Thứ Tư, 20 tháng 1, 2016

Công cụ Paintbrush trong Illustrator

Công cụ Paintbrush
Công cụ Paintbrush cho bạn thêm cá tính và phong cách vào tác phẩm của bạn bằng việc cách điệu hóa các đường Path mà bạn tạo. Bạn có thể sử dụng bốn loại cọ sơn (Paintbrush) khác nhau trong Illustrator, từng cọ sơn tạo các kiểu độc đáo của những nét cọ:

- Calligraphic Brush: Tạo kiểu dáng các đường Path có một điểm nghiêng, như một bút viết chữ đẹp. Màu nét được áp dụng đều dọc theo tâm của được Path.
- Artboard Brush: Một đối tượng hoặc hình dạng (chẳng hạn như một banner quảng cáo hoặc bảng màu nước) được kéo giãn dọc theo chiều dài của một đường Path.
- Pattern Brush: Các ngói có mẫu hoa văn phù hợp với và được lập lại theo chiều dài của một đường Path. Mỗi mẫu cọ hoa văn (Pattern brush) có thể lên đến 5 ngói (Tiles), tượng trưng cho góc trong và góc ngoài, điểm đầu, điểm cuối và các cạnh của Pattern.
Kiểu dáng của nét cọ có thể được áp dụng vào một đường Path khi bạn vẽ trên Artboard bằng công cụ Paintbrush, hoặc được áp dụng riêng biệt vào bất kỳ đường Path được chọn hiện có thông qua Panel Brushes, chọn công cụ Paintbrush từ Panel Tools, và bắt đầu vẽ một đường Path trên Artboard. Để áp dụng một nét cọ vào một đường Path hiện có, chọn đối tượng trên Artboard và sau đó nhấp nét cọ mà bạn muốn trong Panel Brushes.
Pane Brushes (Window | Brushes): Như được minh họa trong hình dưới, hiển thị các nét cọ mặc định được tải vào mỗi tài liệu mới. Ngoài ra, Panel có một số nút và tùy chọn menu để hỗ trợ bạn chọn và áp dụng các nét:

- Brush Libraries Menu: Truy cập các Brush Libraries (thư viện cọ miễn phí) của Illustrator bao gồm Arrows, Artistic, Borders, Decorative, Default, và user Defined.
- Remove Brush Stroke: Nhấp ở đây để loại bỏ một nét cọ đặc biệt ra khỏi bất kỳ đối tượng hoặc nhóm đối tượng được chọn và thay thế nó bằng nét đen 1pt mặc định.
- Option of Selected Object: Nhấp để truy cập hộp thoại Stroke Option cho bất kỳ đối tượng được chọn và thay đổi nét của đối tượng đó mà không cập nhật cọ gốc. Khi hộp thoại mở, thực hiện các điều chỉnh khi cần thiết để chỉnh sửa nét. Hộp thoại trông hơi khác phụ thuộc vào loại cọ và chứa các xác lập y như thể được sử dụng để tạo cọ.
- New Brush: Nhấp để tạo một cọ mới.
- Delete Brush: Chọn một cọ trong Panel Brushes và sau đó nhấp biểu tượng thùng rác để xóa cọ đó. Có thể bạn cũng xóa các cọ bằng việc rê và thả chúng vào thùng rác.
Sau khi áp dụng một nét cọ vào đường Path, nếu bạn không hoàn toàn hài lòng với kết quả hoặc muốn khai thác Brush Libraries, hãy thoải mái thử những cọ khác cho đến khi bạn tìm thấy một thứ gì đó mà bạn thích. Mọi thứ trong Illustrator có thể được biên tập và được undo, do đó có nhiều cơ hội để khám phá.
Tạo một cọ tùy ý
Bạn có thể tạo 4 cọ tùy ý, từng loại cọ có hộp thoại Stroke Option riêng của nó với các xác lập tùy ý. Trước khi bắt đầu, hãy ghi nhớ những điều sau đây:
- Đối với các cọ Scatter, art, và Pattern, bạn phải tạo ảnh cho cọ trước khi bạn tạo cọ.
- Đối với các cọ art và pattern, ảnh cho các cọ không thể bao gồm Type (chữ). Tuy nhiên, chúng có thể bao gồm Type được chuyển đổi thành các outline.
- Đối với các cọ Pattern, bạn có thể tạo lên đến 5 ngói patters, cho góc trong và góc ngoài, điểm đầu và điểm cuối và các cạnh của Pattern. Tất cả các ngói (Tiles) được thêm vào Panel Swatches dưới dạng các Pattern trước khi tạo các cọ.
- Đối với tất cả các cọ sử dụng ảnh, ảnh không thể chứa các Gradients, blends (kiểu hòa trộn), đối tượng mesh, biểu đồ, các File được Place (import), ảnh bitmap, mask (mặt nạ), hoặc các nét cọ khác.
- Sau khi một cọ đã được thêm vào Panel Brushes, bạn có thể chỉnh sửa các xác lập cọ thông qua hộp thoại Brush Option bằng cách nhấp đôi cọ.
Khi bạn sẵn sàng tạo một cọ tùy ý, làm theo những bước sau đây:
Bước 1: Để tạo cọ calligraphic hoặc cọ Pattern, nhấp nút New Brush trên Panel Brushes. Để tạo cọ art hoặc cọ scatter, chọn ảnh trước khi nhấp nút New Brush.

Bước 2: Chọn một loại cọ trong hộp thoại New Brush và nhấp OK.

Bước 3: Trong text Brush Options, đặt tên cho cọ mới và điều chỉnh các xác lập theo ý muốn. Nhấp OK để thêm cọ mới vào Panel Brushes.

Cọ Calligraphic tùy ý
Tạo cọ calligraphic riêng của bạn sử dụng các xác lập trong hộp thoại Calligraphic Brush Option:
- Angle: Xác lập góc xoay cọ. Nhập một số trong trường Angle hoặc rê mũi tên trong cửa sổ Preview (xem trước).
- Roundness: Xác lập độ tròn cọ, nhập một số trong trường Roundness hoặc rê một chấm đen trong cửa sổ Preview.
- Diameter: Xác lập đường kính của cọ. Nhập một số trong trường Diameter hoặc rê thanh trượt.
- Brush Variation Menus: Nếu muốn, chọn một biến thể cọ (như được mô tả trong phần tiếp theo) từ menu pop-up kế bên các tùy chọn Angle, Roundness và Diameter:

- Fixed: Cọ có một góc, độ tròn hoặc đường kính cố định.
- Random: Cọ một góc, độ tròn hoặc đường kính ngẫu nhiên. Số được nhập trong trường Vadiation xác lập dãy số thay đổi +/- giữa các xác lập. Ví dụ, một cọ có đường kính 10pt tạo ra một đường kính giữa 1 và 20.
- Pressure (Stylus Uses Only): Cọ có một góc, độ tròn hoặc đường kính đa dạng được xác lập bởi độ đè được đặt lên bởi một bút của bản vẽ đồ họa dựa vào giá trị được nhập, khi có thể áp dụng.
- Stylus Wheel (Stylus Users Only): Đường kính cọ được điều khiển bằng các xác lập trên bánh xe bút.
- Tilt (Stylus Users Only): Cọ có một góc, độ tròn, hoặc đường kính đa dạng được xác lập bằng độ nghiêng của bút bảng vẽ đồ họa.
- Beading (Stylus Users Only): Cọ có một góc, độ tròn hoặc đường kính đa dạng được xác lập bằng độ đè và độ nghiêng được áp dụng bằng bút của bản vẽ đồ họa.
- Rotation (Stylus Users Only): Cọ có một góc, độ tròn hoặc đường kính đa dạng được xác lập bằng góc xoay của đầu bút bảng vẽ đồ họa.
Cọ Art tùy ý
Tạo cọ art riêng của bạn sử dụng các xác lập trong hộp thoại Artboard brush Option:
- Width: Xác lập chiều sâu của ảnh sẽ được diều chỉnh bao niêu tương ứng với đối tượng gốc.
- Proportional: Bảo đảm rằng các tỷ lệ được duy chì khi ảnh dược tăng hoặc giảm.
- Direction: Xác lập hướng của ảnh sẽ chạy vào tương ứng với đường Path. nhấp một trong các hộp mũi tên để xác lập hướng cho ảnh.
- Flip along or filp Across: Lập hướng của ảnh tương ứng với đường Path.
- Colodization option: Xem phần "các tùy chọn tô màu"
- Cọ custom tùy ý: Tạo cọ Pattern riêng của bạn sử dụng các xác lập trong hộp thoại Pattern brush potions.
- Các nút Tile: Áp dụng các Pattern khác nhau từ Panel Swatches vào các phần khác nhau cảu các đường Path, như được minh họa trong ví dụ ở hình dưới đây chọn một Tile (ngói) để xác lập Pattern từ danh sách bên dưới các Tile.

- Scale: Xác lập kích cỡ của ảnh tương ứng với đối tượng gốc.
- Spacing: Xác lập khoảng cách giữa các Tile khi được áp dụng vào một đường Path.
- Flip along hặc flip Across: Xác lập hướng của Pattern dọc theo đường Path.

- Fit: Xác lập các Pattern được kéo giãn như thế nào để nằm vừa dọc theo đường Path. Stretch to fit điều chỉnh chiều dài của pattern để vừa với đường Path của đối tượng. Add space to fit chèn khoảng trống giữa các Tile sao cho Pattern năm vừa tương xứng dọc theo đường patth. Approximate Path điều chỉnh các Tile  đường Path gần nhất mà không thay đổi các Tile bằng cách áp dụng Pattern bên trong hoặc bên ngoài đường Path để giữ đều xếp ngói.
- Colorirzation Option: Xem phần kế tiếp "các tùy chọn tô màu".
Các tùy chọn tô màu
Màu nét xuất hiện trong hộp Stroke của Panel Tools vào lúc một nét được áp dụng bằng một cọ scatter, art hoặc pattern, cùng với phương pháp tô màu được xác lập trong hộp thoại brush Option quyết định nét xuất hiện như thế nào khi nó được áp dụng vào một đường Path.
Các tùy chọn sau đây y như nhau trong các cọ scatter, art và Pattern,
- None: Chọn tùy chọn để giữ lại các màu được xác định trong cọ, thay vì ghi đè chúng bằng các xác lập tô màu (Colorization) hoặc chỉnh sửa chúng sử dụng màu nét hiện hành.
- Tints: Thay đổi nét cọ bằng các sắc độ của màu nét, màu đen được thay thế bằng các xác độ của màu nét các phương pháp này làm việc hiệu quả với các màu đốm.
- Tints and shades: Thay đổi nét cọ bằng sắc độ và màu sắc của màu nét, các màu đen và màu trắng trong cọ vẫn đen và trắng trong khi mọi thứ khác được chuyển đổi thành kiểu hòa trộn của màu nét từ đen đến trắng. Làm việc tốt nhất với các cọ thang độ xám (Grayscale).
- Hue Shift: Sử dụng màu được xác định trong hộp key Color để chỉnh sử dụng sửa nét cọ. Để biên tập màu chính (key Color), nhấp các biểu tượng Eyedropper và sau đó chọn một màu chính mới từ vùng xem trước của hộp thoại.
Các thư viện cọ (brush libraries)
Để xem hoặc sử dụng bất kỳ cọ trong brush librad\ries miễn phí của Illustrator, chọn một brush Library (thư viện cọ) thông qua menu Option của Panel hoặc nhấn nút brushes libraries ở mép trái dưới cùng Panel brushes. Các Library được trong tổ chức thành một hạng mục khác nhau để hỗ trợ trong việc tìm những gì bạn cần. Các hạng mục bao gồm arrows, artistic, borders, decorative, default, user defined, để truy cập bất kỳ cọ tùy ý mà bạn tự tạo.
Một khi bạn chọn Library muốn mở, library mở dưới dạng một Panel di động trong Workspace. Library tiếp theo được mở sau đó được thêm dưới dạng một tab vào Panel Library di động đó, để sử dụng một cọ từ bất kỳ Library cọ, nhấp cọ mong muốn trước khi chọn công cụ Paintbrush. Các cọ được sử dụng tự động thêm vào Panel brushes của tài liệu được truy cập nhanh sau này, khi bạn xem xong bất kỳ Panel brushes Library, bạn có thể đóng chúng. các Panel đóng sau đó có thể được mở lai bất cứ sử dụng lúc nào bằng việc sử dụng nút brush libraries.
 => XEM THÊM
Học đồ họa với illustrator
Học đồ họa với photoshop
học đồ họa với corel draw
hoc thiet ke do hoa
học thiết kế đồ họa
Học thiết kế quảng cáo
đào tạo đồ họa 
banner
Previous Post
Next Post

0 nhận xét: