Thứ Tư, 9 tháng 3, 2016

Tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình web

Trước hết muốn tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình web ta cần nắm bắt được , Ngôn ngữ lập trình là gì ?
   Ngôn ngữ lập trình là một tập con của ngôn ngữ máy tính. Đây là một dạng ngôn ngữ được thiết kế và chuẩn hóa (đối lập với ngôn ngữ tự nhiên) để truyền các chỉ thị cho máy tính (hoặc máy khác có bộ xử lí). Ngôn ngữ lập trình có thể được dùng để tạo ra các chương trình nhằm mục đích điều khiển máy tính hoặc mô tả các thuật toán để người khác đọc hiểu.

Vậy Lập trình web là gì và tìm hiểu về nó cần tìm hiểu những thông tin nào ?

   Có thể nói, Lập trình web là một công việc rất thú vị đối với những bạn yêu thích nó. Có nhiều thuật ngữ để bạn mô tả công việc này, người ta vẫn thường hay gọi là thiết kế website hay là viết web hay là xây dựng web, nói chung là phát triển website.
Hiện nay công việc lập trình web ở Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung rất phát triển, khả năng cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh đòi hỏi các cá nhân và doanh nghiệp phải có trang web riêng để khẳng định thương hiệu và quảng cáo sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng.
Để có thể trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp thì bạn phải bỏ ra nhiều công sức, nhưng để có thể học và hiểu những đoạn mã đơn giản thì ai cũng có thể làm được. Quan trọng nhất vẫn là sự đam mê và năng khiếu của mỗi người.
Đầu tiên ta đi tìm hiểu website là gì ?
Website là một tập hợp trang web, thường chỉ nằm trong một tên miền hoặc tên miền phụ trên Word Wide Web của Internet. Về mặc hình thức trình bày thì nó được thể hiện bởi các thẻ HTML và định dạng bằng CSS. Nội dung ngoài văn bản thì nó còn bao gồm các hình ảnh, các khung, các nút,… nôm na là những gì bạn đang truy cập hàng ngày trên mạng internet.
Khi bạn ghé thăm tới một tên miền nào đó và tên miền này hiển thị nội dung ra cho bạn xem thì đó được gọi là trang web. Có 2 loại website mà bạn cần biết đến đó là website hoạt động theo kiểu tĩnh và website hoạt động theo kiểu động.
Vậy, Lập trình web là gì ?
   Nói đến lập trình là bạn nghĩ ngay đến các dòng lệnh để thực hiện những công việc nào đó mà lập trình viên muốn hệ thống làm việc theo ý mình. Đối với hướng đi của lập trình web thì hiện nay có 2 dạng phổ biến là lập trình web với PHP và lập trình web với ASP.NET. Riêng ở Việt Nam mình thì các trang web chạy bằng PHP nhiều hơn, có nhiều bạn đã làm quen với lập trình C# rồi thì sẽ cảm thấy lập trình web với ASP.NET dễ hơn so với PHP, nhưng thật ra Sáu thấy cả 2 cái đều như nhau, quan trọng nhất vẫn là tư duy và trình độ của người lập trình.
Chúng ta có thể chọn học lập trình web bằng một trong hai ngôn ngữ ASP.NET hoặc PHP. Ngoài việc chọn 1 trong 2 thứ trên thì bạn phải nắm vững thêm các kỹ năng về HTML, CSS. Nếu có điều kiện thì nghiên cứu thêm Javascript, jQuery,… 
Sử dụng công cụ lập trình nào ?
   Bạn đã chọn xong ngôn ngữ lập trình rồi thì bây giờ hãy nghĩ đến công cụ để thực hiện một trang web trên đó. Đối với PHP thì bạn chỉ cần một trình soạn thảo văn bản đơn thuần thì bạn cũng có thể viết nên một trang web đơn giản. Nhưng hãy lựa chọn cho mình một công cụ tốt hơn, phần mềm này phải hỗ trợ ngôn ngữ mà bạn đang theo, có kiểm tra báo lỗi và highlight các dòng code cũng như định dạng chúng một cách đẹp mắt, Sáu đề nghị bạn nên dùng Notepad ++  bởi vì nó nhẹ và dễ cài đặt cũng như dễ sử dụng.
Bắt đầu từ đâu ?
   Rõ ràng là câu hỏi này ai cũng từng gặp, hiện tại tài liệu trên mạng rất nhiều. Cũng chính vì lý do nguồn tài liệu quá nhiều nên bạn không biết phải lựa chọn cài nào để theo học PHP.
Bạn có thể tự học thông qua internet, học trên youtube hoặc tham gia các khóa đào tạo lập trình để giúp bạn có thể bước đầu làm quen và tìm hiểu về lập trình web. Nền tảng của lập trình web vẫn là HTML và CSS, bạn hãy học 2 thứ trên trước khi chuyển qua PHP hoặc ASP.NET, hãy tin là một ngày không xa bạn sẽ nắm rõ được chúng.

Tóm lại

Khả năng tự nghiên cứu PHP đối với người mới bắt đầu là không khó, hãy học tập theo sở thích của bản thân, lựa chọn môi trường thích hợp, công cụ ưa thích để bắt đầu ngay hôm nay. Hãy tin rằng trong vòng 1 năm tới bạn sẽ nắm vững được tất cả mọi thứ. Chúc bạn thành công !

Bài viết liên quan
banner
Previous Post
Next Post

0 nhận xét: